Những dấu hiệu tiền đột quỵ nhưng bị lầm tưởng

Các triệu chứng bệnh đột quỵ gần giống và dễ nhầm lẫn với nhiều bệnh khác. Điều này dẫn đến việc chẩn đoán không chính xác và không được cấp cứu kịp thời, gây nguy hiểm cho tính mạng người bệnh.

Đau thắt ngực là dấu hiệu điển hình của một cơn đột quỵ.

Nhầm bệnh đột quỵ với rối loạn tiền đình, hậu quả khôn lường

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đột quỵ não được định nghĩa như sau: Đột quỵ não là một hội chứng lâm sàng được đặc trưng bởi sự khởi phát đột ngột của các triệu chứng biểu hiện tổn thương của não (thường là khu trú), tồn tại trên 24 giờ hoặc người bệnh tử vong trước 24 giờ. Những triệu chứng thần kinh khu trú phù hợp với vùng não do động mạch bị tổn thương phân bố, loại trừ nguyên nhân chấn thương.

Điều đáng nói là, mặc dù có nhiều dấu hiệu cảnh báo xuất hiện trước những cơn đột quỵ nhưng không phải dấu hiệu nào cũng rõ ràng nên rất dễ gây nhầm lẫn với nhiều bệnh khác. Điều này dẫn đến chẩn đoán không chính xác và không được cấp cứu kịp thời, gây nguy hiểm cho tính mạng người bệnh.

Một số dấu hiệu tiền đột quỵ dễ bị nhầm lẫn

Chia sẻ về điều này, TS.BS Trần Chí Cường cho biết: “Thiếu máu não thoáng qua không còn đơn thuần là hiện tượng thoáng qua nữa. “Thoáng qua” chính là những gì chúng ta không cần quan tâm nữa. Ngày nay, quan niệm đó đang dần thay đổi. Cơn thiếu máu não thoáng qua được cảnh báo là cơn đột quỵ nhẹ. Người ta cảnh báo vấn đề này nhiều: dấu hiệu đột quỵ nhẹ và dấu hiệu đột quỵ sớm đều là một.”

Nếu gặp các dấu hiệu như dưới đây, bạn cần chú ý nghỉ ngơi và báo cho người khác biết để nếu không may bị đột quỵ còn được cấp cứu kịp thời.

– Tê yếu chân tay: Cảm giác đột ngột thấy chân tay yếu đi, không nâng nhấc được vật gì… là một trong những dấu hiệu mạnh mẽ cảnh báo một cơn đột quỵ sắp tới. Mặc dù vậy, cũng có những người trải qua triệu chứng này nhưng chỉ là vì họ quá đói hoặc đang quá mệt mỏi.

– Giảm thị lực, mắt nhìn mờ: Mặc dù chưa được xác nhận rõ ràng nhưng hầu hết những người đã bị đột quỵ đều thừa nhận rằng trước khi bị đột quỵ, họ cảm thấy các triệu chứng suy giảm thị lực. Thế nhưng, dấu hiệu ở thị lực có thể xuất hiện thoáng qua hoặc xuất hiện sớm trước các biểu hiện khác nên nhiều người chủ quan, cho rằng đó là do mệt mỏi hoặc hoa mắt mà thôi.

– Đột ngột bị nấc, cảm thấy buồn nôn, mệt mỏi: Tất cả những biểu hiện này đều có thể gặp ở những người làm việc quá sức hoặc ăn quá nhiều… Nhưng nó cũng có thể là điềm báo của những cơn đột quỵ. Khi bạn có nguy cơ bị đột quỵ, trước đó có thể bạn cảm thấy không thể hít thở sâu, thậm chí khó thở. Điều này cũng dẫn đến giảm nhịp tim do thiếu oxy. Mặc dù dấu hiệu này thường gặp ở phụ nữ nhiều hơn nhưng nam giới cũng không nên bỏ qua.

– Thay đổi về cảm giác: Thường xây xẩm, chóng mặt, tê rần, kiến bò, đau nhức đầu, dễ mất thăng bằng, chóng mặt thấy bản thân quay hoặc đồ vật xung quanh quay.

Ngoài những dấu hiệu trên, bạn cũng cần để ý cả những biểu hiện khác như: Nhức đầu và chứng đau nửa đầu; Mất phương hướng, buồn nôn; Nói lắp bắp… Những dấu hiệu này không rõ ràng nhưng cũng không thể bỏ qua vì nếu xuất hiện cùng lúc thì chứng tỏ khả năng bạn bị đột quỵ rất cao.

☎️ ĐẶT HẸN: (028) 6276 9199

📞 HOTLINE: 0901996369

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn